info2567 06      

❗️👦🐶3 โรคอันตรายจากสัตว์สู่คน
📌❗️ปัจจุบันนี้โรคติดต่อจากสัตว์สู่คนเป็นกลุ่มโรคที่ควรเฝ้าระวังเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งประชาชนทุกท่านควรมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐาน เพื่อป้องกันการติดโรคดังกล่าวอีกด้วย วันนี้จึงขอให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนให้ทุกท่านได้ทราบ จำนวน 3 โรค ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หวัดนก และโรคฝีดาษลิง
🐶โรคพิษสุนัขบ้า มีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีเชื้อเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุนัข แมว หนู และค้างคาว ติดต่อผ่านการสัมผัสสัตว์ที่มีเชื้อ โดยเชื้อพบมากในน้ำลาย ผู้ติดเชื้อจะแสดงอาการคล้ายคลึงกับในสัตว์ เช่น ก้าวร้าว กลัวแสง กลืนลำบาก น้ำลายไหลยืด และจะเสียชีวิตทุกราย ทั้งนี้ โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้สัตว์เลี้ยงของตนอย่างสม่ำเสมอ หากถูกสัตว์กัดต้องรีบล้างด้วยน้ำสบู่ให้สะอาดและรีบพบแพทย์ทันที
🐥โรคไข้หวัดนก มีสัตว์ปีกที่มีเชื้อเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในนกอพยพ หากติดต่อสู่คนจะพบอาการระบบทางเดินหายใจ คล้ายไข้หวัดใหญ่ โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกทุกชนิด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรล้างมือทุกครั้งหลังจากสัมผัส รวมทั้งรับประทานเนื้อหรือไข่ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น
🐵🐭โรคฝีดาษลิง มีสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะที่มีเชื้อเป็นพาหะนำโรค ในคนมักพบอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต ผิวหนังมีผื่นนูนแดง ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง และสะเก็ด โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับลิงหรือสัตว์ฟันแทะที่อาจเป็นพาหะนำโรค รวมทั้งเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลั่ง แผล ตุ่มหนอง ตุ่มน้ำใส หรือสะเก็ดแผล ปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยส่วนบุคคล และสวมหน้ากากอนามัย เมื่อเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงการแพร่ระบาด
**************
ภาพโดย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบ้านฉาง
เรียบเรียงข้อมูลโดย กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตามแผนงานที่ 3 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้แผนการปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายกรมปศุสัตว์ระดับพื้นที่จังหวัดระยอง (DLD-C Rayong) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567