info2567 04

☔🐶🐱❤️‍🩹การดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงในช่วงฤดูฝน
**************
⛈️🌂ด้วยขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้ว ฝนจึงอาจเป็นสาเหตุหรือปัจจัยโน้มนำทำให้สุนัขและแมวป่วยได้ง่ายขึ้น วันนี้จึงขอแนะนำขั้นตอนการดูแลสุนัขและแมวเพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงในการป่วยลง ได้แก่
🐶🐱🌧️ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงตากฝน
เพราะอาจทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดหรือปอดติดเชื้อหรืออักเสบได้ รวมทั้งการสัมผัสที่ชื้นแฉะอาจทำให้สุนัขและแมวติดเห็บหมัด ซึ่งเป็นสาเหตุหรือพาหะนำโรคที่สำคัญต่างๆ และทำให้สัตว์ป่วยตามมาได้ เช่น โรคพยาธิเม็ดเลือด โรคพยาธิตัวตืด เป็นต้น
🧼🫧🛏️หมั่นทำความสะอาดที่นอน
ไม่ควรปล่อยให้ชื้นแฉะ เพราะจะเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อราหรือแบคทีเรีย สุนัขและแมวอาจติดเชื้อราหรือแบคทีเรียที่บริเวณผิวหนังได้ เจ้าของจึงควรทำความสะอาดที่นอนให้น้องๆอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
🔊⛈️⚡ดูแลอย่างใกล้ชิดเมื่อมีฝนฟ้าคะนอง เนื่องจากเสียงฟ้าร้องหรือฟ้าผ่าอาจเป็นสาเหตุให้สัตว์ตกใจ หนีเตลิดหายออกนอกบ้านได้ รวมทั้งควรปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ออกนอกบริเวณบ้านได้ และควรอยู่เป็นเพื่อนสัตว์ คอยดูแลอย่างใกล้ชิด อาจเปิดเพลงเบาๆเพื่อกลบเสียงฟ้าร้องฟ้าผ่าและช่วยให้น้องๆผ่อนคลายลง
🫧🛁🐶ลดความถี่การอาบน้ำ
เนื่องจากหากอาบน้ำบ่อยจนเกินไปร่วมกับการไม่เป่าขนให้แห้งทันทีหลังอาบ อาจยิ่งโน้มนำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราที่ผิวหนังได้ ประกอบกับหากอาบน้ำอุ่นอาจทำให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้น ผิวแห้ง และเกิดรังแคตามมาได้ ทั้งนี้ แนะนำให้ใช้แชมพูแบบอาบแห้งไปพลางก่อนได้ในช่วงที่มีฝนตก
**************
ภาพโดย สำนักงานปศุสัตว์อำเภอบ้านฉาง
เรียบเรียงข้อมูลโดย กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศการปศุสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดระยอง
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตามแผนงานที่ 3 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้แผนการปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายกรมปศุสัตว์ระดับพื้นที่จังหวัดระยอง (DLD-C Rayong) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567