info2567 04

 
 
📢 🐶💀เตือนยาสัตว์เถื่อน หากสัตว์บริโภคอาจเป็นอันตรายถึงตายได้
**************
เมื่อวันที่ 22 เมษายน​ 2567 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.)​ ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์​สุขภาพ​ที่​ผิด​กฎหมาย​ พบผลิตภัณฑ์​ En-Dex 8000 ฉลากระบุตัวยาสำคัญ Ivermectin 8,000 mcg ไม่ระบุเลขทะเบียนตำรับยา เข้าข่ายยาที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีความผิดตามมาตรา 72 (4) แห่ง พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 และอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ที่บริโภคได้
กรณีสุนัขและแมวได้รับยาเถื่อนดังกล่าว อาจพบอาการเดินเซ ตาบอดเฉียบพลัน เป็นอัมพาต หรือชักเกร็งหมดสติ และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้​ เจ้าของสัตว์ควรรีบพาน้องๆไปตรวจเช็กร่างกายที่สถาน​พยาบาล​สัตว์​ใกล้บ้านโดยด่วน
ทั้งนี้ เจ้าของสัตว์ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์​ยาสัตว์ทุกชนิดภายใต้คำแนะนำของสัตวแพทย์​เท่านั้น เพื่อป้องกันอันตรายจากการได้รับยาเถื่อนหรือยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน รวมทั้งการได้รับยาปลอมหรือยาเสื่อมคุณภาพ​ได้
**************
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตามแผนงานที่ 3 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้แผนการปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายกรมปศุสัตว์ระดับพื้นที่จังหวัดระยอง (DLD-C Rayong) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567