info2567 04

 
 
🐱🐶🍗เลือกอาหารสัตว์อย่างไรให้ปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยง
การเลี้ยงสัตว์สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคืออาหารที่มีคุณภาพ หนึ่งชนิดอาหารสัตว์ผู้เลี้ยงนิยมเลือกคืออาหารสำเร็จรูป ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบเม็ด แบบเปียก ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารที่ใช้ประกอบการรักษาโรค การเลือกร้านขายอาหารสัตว์จึงมีความสำคัญเพราะจะทำให้เราได้อาหารสัตว์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามที่สัตว์เลี้ยงต้องการ
ในบทความนี้จะแนะนำวิธีการเลือกร้านขายอาหารสัตว์เพื่อให้ได้อาหารสัตว์อย่างมีคุณภาพ
✅ 📋ร้านต้องมีใบอนุญาตขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะ
ร้านขายอาหารสุนัขและแมว รวมถึงอาหารสำเร็จรูปต่างๆ(ยกเว้นอาหารปลา) จะต้องทำการขออนุญาตทำการขายอาหารสัตว์กับทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและได้รับใบอนุญาตขายอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะก่อน โดยจะต้องทำการติดใบอนุญาตไว้ ณ ที่ขายและจะต้องดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตทุกปี
✅การจัดวางอาหารสัตว์ต้องวางในตำแหน่งที่เหมาะสม
อาหารสัตว์ต้องทำการจัดวางแยกจากสินค้าอื่น มีการป้องกันการเสื่อมสภาพจากแสงแดด ความร้อน ความชื้น ที่จะทำให้อาหารสัตว์เสื่อมสภาพและเสียคุณประโยชน์จากที่ควรจะเป็น
✅บรรจุภัณฑ์ของสินค้าต้องสมบูรณ์และไม่ตักแบ่งขาย
อาหารสัตว์จะต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สมบูรณ์ ไม่มีรูรั่วหรือฉีกขาด นอกจากนี้จะต้องไม่ทำการเปิดบรรจุภัณฑ์เพื่อทำการแบ่งจำหน่ายเนื่องจากมีโอกาสทำให้อาหารสัตว์เสื่อมคุณภาพจากความชื้นที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงเชื้อแบคทีเรียที่อาจปนเปื้อนลงในอาหารที่ทำการขายไม่หมดในครั้งเดียว
เพียงเท่านี้ผู้ซื้อก็จะสามารถมั่นใจได้แล้วว่าอาหารสัตว์ที่ซื้อมาจะได้คุณภาพและเหมาะสมแก่สัตว์เลี้ยงอย่างแน่นอน
**************
ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ตามแผนงานที่ 3 ส่งเสริมองค์ความรู้ด้านปศุสัตว์แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไป ภายใต้แผนการปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายกรมปศุสัตว์ระดับพื้นที่ จังหวัดระยอง (DLD-C Rayong) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567